พิจิตร-สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ประสานงานกับสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี นำบริษัทผู้รับซื้อถั่วเขียวกับเกษตรกรผู้ปลูก เพื่อร่วมกันหาแนวทางขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตถั่วเขียวตกต่ำของเกษตรกรอำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร

พิจิตร-สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ประสานงานกับสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี นำบริษัทผู้รับซื้อถั่วเขียวกับเกษตรกรผู้ปลูก เพื่อร่วมกันหาแนวทางขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตถั่วเขียวตกต่ำของเกษตรกรอำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร

          เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2561 ณ สหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน ตำบลวังทรายพูน อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร นายศุภเดช แสนภูมินิเทศ  หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง หัวหน้าส่วนยุทธศาสตร์การเกษตร  และนายเจริญ  ทองหลอม  สหกรณ์จังหวัดพิจิตร   เข้าร่วมเจรจาตกลงรายละเอียดการรับซื้อผลผลิตถั่วเขียวของสมาชิกสหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน จำกัด ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการเจรจาสินค้าเกษตรประเภทถั่วเขียว  หรือ MOU ระหว่างกลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์ที่มีสมาชิกปลูกถั่วเขียว  จังหวัดพิจิตร กับบริษัทเกษตรเคมีภัณฑ์จำกัด ที่ได้จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา โดยสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร และสภาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี เป็นผู้ดำเนินการประสานในการทำบันทึกข้อตกลงฯ ทั้งนี้มีประธานคณะกรรมการสหกรณ์พร้อมทั้งผู้จัดการสหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน และเกษตรกรสมาชิกผู้ปลูกถั่วเขียว เข้าร่วมพูดคุยเจรจาตกลงรายละเอียดการรับซื้อผลผลิตถั่วเขียวกับผู้จัดการบริษัทฯ ผู้รับซื้อถั่วเขียวรายใหญ่ในจังหวัดราชบุรีโดยมีนางณิทฐา  แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้การต้อนรับคณะสภาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี ที่ประสานหน่วยงานผุ้รับชื้อผลผลิตถั่วเขียวดังกล่าวเบื้องต้น
ซึ่งในวันดังกล่าวนี้เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเขียวได้นำผลผลิตถั่วเขียวมาให้นายบริรักษ์ธนา บุญลือพันธ์ภากร ประธานกรรมการบริษัทเกษตรเคมีภัณฑ์ จำกัด ได้ตรวจสอบเรื่องของคุณภาพว่าได้ตามหลักเกณฑ์ของบันทึกข้อตกลงฯ หรือไม่ เกษตรกรจะได้ทราบราคาในการรับชื้อผลผลิตครั้งนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยเจรจากันตามเงื่อนไขของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการเจรจาสินค้าเกษตร (ถั่วเขียว) จนเป็นที่พึงพอใจทั้งสองฝ่าย   


      *นายเจริญ ทองหลอม สหกรณ์จังหวัดพิจิตร  ได้กล่าวว่าสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ส่งเสริมให้เกษตรกรทำการเกษตรในรูปแบบกลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีอำนาจในการต่อรองทั้งในการชื้อ การขาย  รวมทั้งแนะนำให้กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์มีการจัดทำเป็นบันทึกข้อตกลงซื้อ – ขาย ล่วงหน้ากับผู้รับซื้อผลิตผลต่างๆ ไว้ จะได้มีความมั่นใจในเรื่องของคุณภาพและราคากันทั้ง 2 ฝ่าย


     **ด้านนายศุภเดช แสนภูมินิเทศ  หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตรร่วมกับสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี ดำเนินการประสานเรื่องตลาดให้กับเกษตรกร โดยถือว่าเป็นการเชื่อมโยงตลาดและเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์ ขายผลผลิตถั่วเขียวในราคาที่เป็นธรรม สร้างความมั่นใจในเรื่องราคาผลผลิต เกษตรกรสามารถวางแผนการเพาะปลูกได้ตามความต้องการของตลาด มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายผลผลิตที่ราคาแน่นอนตามข้อบันทึกตกลงฯ เกษตรกรหนี้สินจะลดลงเนื่องจากมีเงินเพียงพอในการชำระหนี้สินให้ลดลงได้ต่อไป


***ข้อมูลภาพข่าว : นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.