พิจิตร- สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตรบูรณาการร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิจิตรขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

พิจิตร- สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตรบูรณาการร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิจิตรขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561 ณ ศาลาประชาคมบ้านหนองไม้สุก ตำบลโพธิ์ประทับช้าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร นายศุภเดช แสนภูมินิเทศ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร มอบหมายให้นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การเกษตร ร่วมบูรณาการด้านวิชาการให้ความรู้เรื่องแนวทางการส่งเสริมอาชีพ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ในโครงการขยายผลศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธร กิจกรรมส่งเสริมครอบครัวพัฒนาในการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
   * นายวีระชัย ศรีรัตนพงษ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่าได้มาชี้แจงให้ความรู้กับผู้นำหมู่บ้านขยายผลศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธรและครอบครัวพัฒนา 30 ครัวเรือนเพื่อที่จะได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการดำเนินงานหมู่บ้านขยายผลศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธร  พร้อมนำเอาองค์ความรู้จากจุดเรียนรู้ขยายผลศูนย์ชัยไปปฏิบัติในหมู่บ้านของตนเองให้เกิดผลสำเร็จตามโครงการขยายผลศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธร ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณจากทางจังหวัดเพื่อให้ดำเนินการปีนี้เป็นปีที่ 3


   ** นายวีระชัย ศรีรัตนพงษ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธรได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ 2550 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรมีดำริให้ขยายผลศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อเป็นเครือข่ายของศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธรให้ครอบคลุมไปยังพื้นที่ต่างๆของจังหวัดพิจิตร และเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาอาชีพของประชาชนในด้านการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ลดต้นทุนการผลิต เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างเป็นรูปประธรรมแท้จริง  ตลอดจนส่งเสริมและสร้างกระบวนการเรียนรู้  การปรับทัศนคติแนวคิดในการดำเนินชีวิตของประชาชนให้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตและขยายผลได้ จังหวัดพิจิตรมีนโยบายขยายผลการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงจากศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธรไปยังอำเภอต่างๆโดยได้สนับสนุนงบประมาณโครงการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดประจำปีงบประมาณ 2553 ถึงพ.ศ 2558  มีจุดขยายการเรียนรู้ศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธรจำนวน 35 แห่ง และในปีพ. ศ. 2559-2560 ได้ขยายผลการเรียนรู้ศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธรหมู่บ้านรวมจำนวน 24 หมู่บ้านในเขตพื้นที่ 12 อำเภอ ส่วนปีงบประมาณ 2561 จะขยายผลองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นเครือข่ายการขยายผลของศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธรไปสู่พื้นที่ต่างๆของจังหวัดพิจิตรจำนวน 25 หมู่บ้าน  เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้การขยายผลศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธรให้เป็นต้นแบบในการศึกษาเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป
***นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง กล่าวว่าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิตร สนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกรน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะด้านการเกษตรจะทำให้เกษตรกรมีชีวิตแบบมีภูมิคุ้มกัน พอประมาณ มีเหตุมีผล สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์โครงการขยายผลศูนย์ชัยพัฒนาการเกษตรสิรินธร จึงเป็นที่มาในการร่วมบูรณาการดำเนินงานร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวต่อไป



****ข้อมูลภาพข่าว : นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดพิจิต

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.