ประจวบเนื้อหอม พม่าสร้างสะพานตระศรีเชื่อมด่านสิงขร กับถนนเชื่อมบางสะพาน

เจริญ อาจประดิษฐ์/ประจวบคีรีขันธ์ 0849924219
ประจวบเนื้อหอม พม่าสร้างสะพานตระศรีเชื่อมด่านสิงขร กับถนนเชื่อมบางสะพาน

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 14 พ.ค.61 นายสันทัด เดชเกิด  ผู้ประสานงานภาคประชาชน กับ ภาครัฐ บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ สาธารณรัฐเมียนมา เปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าได้อนุมัติแผนโครงการท่าเรือน้ำลึก หมู่บ้านบ๊กเบี้ยน จังหวัดมะริด โดยเตรียมเชื่อมทะเล 2 ฝั่ง อ่าวไทย-อันดามัน   ซึ่งรัฐบาลพม่าได้อนุมัติ ทำถนนคอนกรีตจาก ชายแดนบ้านคลองลอย หมู่ที่ 6 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน  -  หมู่บ้านน้ำเย็น เมื่อตระนาวศรี ระยะทางช่วงแรก 20ไมล์ (32กม.) นอกจากนี้ได้ทำถนนจากบ๊กเบี้ยน เข้ามาที่บ้านน้ำเย็น  และการก่อสร้างในพม่า รัฐบาลเปิดโอกาสให้บริษัทรับเหมาไทยเข้าไปรับงานก่อสร้างได้ เนื่องจากบริษัทไทยมีคุณภาพในการทำถนนให้กับรัฐบาลได้ดี   ซึ่งถนนสายคลองลอย-บ้านน้ำเย็น ได้ผู้รับเหมาเป็นบริษัทไทย  โดยจะใช้เครื่องจักกลเข้าดำเนินการ ซึ่งจะไม่มีการนั่งเรียงหินทีละก้อนเพื่อสร้างถนนอีกต่อไป เชื่อว่าหลังจากเส้นทางคมนาคม  คลองลอย -  หมู่บ้านน้ำเย็น – บ๊กเบี้ยน  สร้างเสร็จ จะเกิดการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนทั้งฝั่งทะเลอันดามัน และ อ่าวไทย จำนานมหาศาล
ด้าน นายสมเกียรติ เอ่าจี่มิด อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎ์ธานี และผู้ประสานงานจังหวัดมะริด เปิดเผยว่า  ปัจจุบันรัฐบาลพม่า ได้สร้างสะพานตะนาวศรีใหม่ ซึ่งเป็นสะพานที่มีความสำคัญต่อการสัญจรและการขนส่งสินค้าระหว่างมะริด - ประจวบฯ และ มะริด - เกาะสอง ซึ่งมีความยาว 440 เมตร ความกว้างสำหรับรถยนต์ 27.89 เมตร ความกว้างสำหรับทางเดินเท้าแต่ละข้างๆละ 3.94 เมตร รองรับน้ำหนักตามมาตรฐาน 76 ตัน โดยใช้งบของรัฐบาลส่วนภูมิภาคครึ่งหนึ่งและงบของรัฐบาลส่วนกลางครึ่งหนึ่ง โดยหน่วยงานของรัฐเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้าง และคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2562 
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ฝั่งมะริด ได้เปิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นักท่องเที่ยววามารถ เข้าไปล่องเรือ ท่องตะนาวศรี ล่องแม่น้ำ ชมสามสาย เส้นทางสัญจร การค้าสำคัญ สวยงามสองข้าง ไม่เคยเปลี่ยน พันปีผ่านไป เหมือนทุกอย่าง สงบสุข สบายตา สบายใจ หรือหากจะข้ามสะพานไป เข้าไปเที่ยวที่เมืองมะริดก็ได้ โดยประสานงานกับบริษัทท่องเที่ยวที่หมู่บ้านมูด่อง ห่างจากเขตไทย 2 กม.ก็จะนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปไปเที่ยวชมความงามตามธรรมชาติได้
เบอร์ท่องเที่ยวเมืองมะริด 0623327229, 0866869766



/////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.