นครนายก - คืบหน้าหมีควาย อาการปลอดภัย คืนสู่ป่าธรรมชาติเขาใหญ่


ที่นครนายก คืบหน้าหมีควายที่ถูกเจ้าหน้าที่อภิบาลสัตว์ป่า ห้วยปรือ นครนายก รักษา จนอาการดีขึ้น หลังชาวบ้านผวาหวั่นถูกหมีทำร้าย ล่าสุดอาการหมีดีขึ้นถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.62 ที่ผ่านมาหลังจากรับแจ้ง นายธวัชชัย โคตรคำภา นักวิชาการสัตวบาล สำนักบริหารพื้น  ที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าไผ่ของ นายบุญช่วย ซิ้มประเสริฐ อายุ 60 ปี ได้กล่าวว่า ขณะที่กำลังตัดกล้วยมาได้ 2 เครือ ก็หันไปเห็นหมีควายเขาใหญ่ถึงกับตกใจ และไล่หมีให้ออกไป ปรากฏว่าหมีกลับเดินโซเซ จึงได้พยายามต้อนให้หมีควายขึ้นเขา แต่ว่าหมีไม่ยอมไปกลับเดินเข้ามาในป่าไผ่เข้าไปในป่าเครือ เมื่อตามไปพบว่าหมีกำลังมีอาการอ่อนเพลีย จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาจับหมีควาย

จากการตรวจสอบ พบว่า หมีควายเขาใหญ่ เป็นหมีควายเพศผู้ อายุ 3-4 ปี น้ำหนักประมาณ 60 กก. ซึ่งมีน้ำหนักน้อยผิดปกติ เนื่องจากหมีควายตัวดังกล่าวมีอาการป่วย ทำให้ต้องเดินออกมาป่าเหมือนจะขอให้ชาวบ้านช่วยเหลือ นายธวัชชัย โคตรคำภา นักวิชาการสัตวบาล จึงเร่งให้น้ำเกลือกับหมีควายเขาใหญ่ ก่อนนำตัวไปรักษาฟื้นฟู ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จังหวัดนครนายก จนแข็งแรง
จากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์  นายเบญจรงค์ สังขรักษ์ สัตว์แพทย์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลางเล่าว่าทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ช่วยกันดูแลหมีควายตัวดังกล่าวจนแข็งเเรงดี ซึ่งก่อนหน้านี้หมีควายมีอาการหิวมากพวกตนก็ได้ให้อาหารและคอยดูแลอาการของหมีอย่างใกล้ชิด จนหมีกินอิ่ม แต่อาการของหมีควายผิดแบบออกไปเป็นเพราะว่าอาจจะอยู่ในกรงไม่ร่าเริงเหมือนอยู่ในป่าและมีอาการเครียดตลอดเวลากะวนกะวายกัดแทะกรงจนเลือดออกปากตามฟันของหมี จึงเกรงว่าถ้าขืนขังเค้าไว้เค้าจะอาการดุร้ายมากไปกว่านี้ และในเวลาต่อมา หมีควายตัวดังกล่าวมีอาการดีขึ้นและนำไปปล่อยที่น้ำตกเหวนรก เขาใหญ่กลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.


สัมภาษณ์ สัตว์แพทย์ เบญจรงค์ สังขรักษ์ ทางโทรศัพท์

สมบัติ เนินใหม่ นครนายก

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.