กำแพงเพชร-"ตลาดนัดผักปลอดสารพิษชุมชนน่าอยู่บ้าน มอสูง หมู่ 1 ตำบลวังทอง อ.เมือง กำแพงเพชร"

กำแพงเพชร-"ตลาดนัดผักปลอดสารพิษชุมชนน่าอยู่บ้าน มอสูง หมู่ 1 ตำบลวังทอง อ.เมือง กำแพงเพชร"

       เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2561 นายพยอม อยู่พันธ์ กำนันตำบลวังทอง อ.เมือง จ กำแพงเพชร ได้นำชาวบ้านหมู่ 1 บ้านมอสูงตำบลวังทอง ที่ปลูกผักปลอดสารพิษในครัวเรือนไว้บริโภคเองเมื่อเหลือจากบริโภคได้นำมาวางขายในตลาดนัด เนื่องจากที่ผ่านมาทางหมู่บ้าน ได้รับการสนับสนุนจาก สสส ให้เงินทุนมาทำโครงการผักปลอดสารพิษโดยมีชาวบ้าน 140 ครัวเรือนเข้าร่วมโครงการ ช่วยกันปลูกผักไว้หน้าบ้านแบบปลอดสารเคมีอย่างสิ้นเชิงซึ่งเมื่อผักเหลือจากบริโภคในครัวเรือนแล้วก็นำมาขายที่ตลาดนัดทุกวันอาทิตย์ และวันพฤหัสบดี ในแต่ละนัดจะมีชาวบ้านหลาย 10 รายนำพืชผักที่ตัวเองปลูกไว้มาวางจำหน่ายทำให้มีรายได้ซึ่งเป็นการสร้างงานให้กับชุมชนให้มีรายได้เสริมจากอาชีพหลัก


         นายพยอม อยู่พันธ์ กำนันรางวัลแหนบทองคำ ปี 2558 กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันการบริโภคผักมักจะมีสารพิษตกค้างจำนวนมาก ดังนั้น ทาง สสส. นำโดย ดร.รุ่งทิวา  มโนวชิรสรรค์ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการพิเศษจาก สสส(สำนักงานสร้างเสริมสนับสนุนสุขภาพ) ได้เข้ามาเป็นที่ปรึกษา สนับสนุนให้ชุมชนคิดเองทำเองโดยมีนักวิชาการเข้ามาเป็นพี่เลี้ยง และทาง สสส.ได้จัดงบมาสนับสนุนจำนวน 200,000 บาท
 ซึ่งการทำโครงการปลูกผักปลอดสารพิษนี้เพื่อต้องการให้ชาวบ้านได้รับประทานผักที่ปลอดและปราศจากสารเคมีและต้องการให้ชาวบ้านพึ่งพาตนเองได้ ประกอบกับทำให้ชาวบ้านที่หมุนเวียนกันนำผักมาขายมีรายได้เสริม อีกด้วย


สุเทพ อินทจันทร์ รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.