ปลดแอกชาวนาพิจิตรปลูกข้าวหอมมะลิถูกกดราคาเป็นข้าวหอมจังหวัดวันนี้เกี่ยวข้าวขายได้จริง13,600บาท/ตัน


 โอกาสทองชาวนาปลูกข้าวหอมมะลินาปีในเขตพื้นที่จังหวัดพิจิตรหลายแสนไร่อดีตที่ผ่านมาปลูกข้าวหอมมะลิแต่ถูกกดราคาให้เป็นข้าวหอมจังหวัด วันนี้ราชการรับรองพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่ปลูกในพื้นที่ให้ขายได้ราคาเป็นข้าวหอมมะลิ ยกเลิกข้าวหอมจังหวัดชาวนาสุดปลื้มเกี่ยวข้าวขายได้ราคาตันละ13,600 บาท
วันที่ 29 ต.ค. 2561 นายอัครวินท์   เกษวิริยะการ  ประธานสหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน และ นางสาวเพ็ชรปภัสร  เพ็ชรประยูร ผจก.สหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน เปิดเผยถึงการซื้อ-ขายข้าวของเกษตรกรที่นำมาขายให้กับพ่อค้าและโรงสีที่มาตั้งจุดรับซื้อข้าวเปลือกของชาวนาในเขตพื้นที่ อำเภอวังทรายพูน โดยใช้สถานที่ของสหกรณ์ชาวนาวังทรายพูนเป็นจุดรับซื้อที่ได้มาตรฐานด้านการช่างน้ำหนักและวางมาตรการการซื้อ-ขาย ต้องจ่ายเป็นเงินสด ซึ่งเปิดเผยว่าในช่วงนี้ชาวนาในเขตพื้นที่ อำเภอวังทรายพูน เริ่มเกี่ยวข้าวนำมาขายที่จุดรับซื้อของสหกรณ์ฯกันอย่างคึกคัก ซึ่งข้าวที่ปลูกส่วนใหญ่คือพันธุ์ข้าว กข.15 หรือ ข้าวหอมสกล โดยราคาที่รับซื้อเป็นข้าวเกี่ยวสดความชื้นประมาณ 25%อยู่ที่ราคาตันละ 12,600 บาท ข้าวแห้งได้ราคา 13,200 บาท/ตัน ราคาขึ้น-ลง ตามภาวะตลาด
 นายอัครวินท์   เกษวิริยะการ  ประธานสหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน และ นางสาวเพ็ชรปภัสร  เพ็ชรประยูร ผจก.สหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ข้าวที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมสกล หรือ กข.15  เป็นข้าวนาปี ซึ่งมีคุณภาพเท่าเทียมกับข้าวหอมมะลิ ซึ่งในอดีตชาวนาในเขตพิจิตรถ้าปลูกข้าวหอมมะลิ ผู้รับซื้อก็จะตีราคาให้เป็นข้าวหอมจังหวัด ซึ่งจะได้ราคาต่ำกว่าข้าวหอมมะลิ 2 – 3 พันบาท แต่ปัจจุบันนี้ข้าวหอมจังหวัดจะไม่มีอีกแล้ว ถ้าปลูกข้าวหอมมะลิ ต้องได้ขายและได้ราคาเป็นข้าวหอมมะลิเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรมีขวัญและกำลังใจ มีรายได้จากการขายข้าวหอมมะลิ อย่างเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งในช่วงนี้การเก็บเกี่ยวข้าวหอมสกล หรือ กข.15 ในท้องทุ่งนาแถบนี้ยังคงเหลืออีกไม่มากนักก็จะหมดรุ่นแล้วแต่ในช่วงวันที่ 5-15 พฤศจิกายน 2561 พื้นที่ที่ปลูกข้าวหอมมะลิในเขตอำเภอวังทรายพูน หลายหมื่นไร่ก็จะทำการเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิ ซึ่งคาดการณ์ว่าราคารับซื้อข้าวหอมมะลิน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น
ในส่วนของ นายเสริม สุวรรณนุช อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 223 หมู่ 10 ต.หนองปล้อง ทำนา 50 ไร่ ในพื้นที่ 2 แปลง ซึ่งนำข้าวมาขายที่สหกรณ์ฯ และ นายแสงอุทิตย์  มาศวิชัย  อยู่บ้านเลขที่ 174 หมู่ 1 ต.หนองพระ ซึ่งทำนา 30 ไร่ ปลูกข้าวหอมมะลิ  กล่าวว่า นับเป็นความโชคดีของชาวนาพิจิตรที่ปีนี้ปลูกข้าวหอมมะลิแล้วได้ขายเป็นข้าวหอมมะลิอย่างแท้จริง แถมราคาข้าวในช่วงนี้ก็น่าพอใจ ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องราคาผลผลิตทางการเกษตร เพราะเป็นรายได้หลักของชาวนาไทย แต่วันนี้ยืนยันว่าพึงพอใจกับราคาที่ได้รับอีกด้วย
สำหรับเกษตรกรหากต้องการซื้อ-ขาย หรือต้องการทราบราคาการรับซื้อข้าวสามารถสอบถามได้ที่ สน.สหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน โทร 056-030102




สิทธิพจน์  เกบุ้ย

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.