กรุงเทพมหานคร - สภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร จัดประชุมเวทีประชาคมรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น และเสนอแนะด้านการเกษตรพื้นที่แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ


วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรแขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ นายจรัญ ปานอู ประธานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้นางเศรษฐมณี ถิลา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพฯ
พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดประชุมเวทีประชาคมรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็น และเสนอแนะด้านการเกษตรพื้นที่แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ



โดยมีนายสมร  เผื่อนบิดา สมาชิกสภาเกษตรกรกรุงเทพฯ , จ.ส.อ.สมบัติ ชมพูนุช ร้อย.รส. เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ,นายสมชัย ดีแก้ว สำนักงานประมงพื้นที่กรุงเทพฯ ,น.ส.พรทิพย์ ขันนอก สำนักงานเกษตรพื้นที่ 1 ,นายชัยณรงค์ มานยาชิ เครือข่ายสภาเกษตรกรแขวงโคกแฝด ,นายประเสริฐ ภู่เงิน ประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรแขวงโคกโฝด และเกษตรกรในพื้นที่แขวงโคกแฝดเข้าร่วมเวทีประชาคมฯ ในครั้งนี้ด้วย





* การจัดเวทีฯ ครั้งนี้ เพื่อรับฟังความข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ อย่างรอบด้าน นำไปสู่การพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่จากการร่วมคิด วิเคราะห์ และค้นหาแนวทางพัฒนาแก้ไขปัญหาความต้องการของเกษตรกรด้วยตัวของเกษตรกรเอง 


รวมถึงเป็นการยกระดับของเกษตรกร องค์กรเกษตรกรรายสินค้าเกษตร จากการทำการผลิตและขายผลผลิตในรูปวัตถุดิบราคาต่ำ เป็นผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรม ดำเนินการครอบคลุม สมบูรณ์ เหมาะสม เชื่อมโยงตั้งแต่การผลิต แปรรูป จนถึงการตลาดสอดคล้องกับปัญหาความต้องการด้านการเกษตรของเกษตรกรทั้ง 6 ประเด็นหลัก ได้แก่ ปัญหาราคาสินค้าเกษตร ,หนี้สิน ,ที่ดินทำกิน ,แหล่งน้ำทำการเกษตร ,เงินทุน ,ความต้องการองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม สวัสดิการ สิทธิเกษตรกร และการไม่ได้รับความเป็นธรรมในด้านต่างๆ  เพื่อนำไปประกอบการจัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรมระดับตำบล (แขวง) และพัฒนาต่อยอดกลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมเป็นเกษตรอุตสาหกรรม 



** ด้านนางเศรษฐมณี ถิลา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าพื้นที่แขวงโคกแฝดเกษตรกรส่วนใหญ่ทำนา และเลี้ยงปลาเพื่อแปรรูปขาย อีกทั้งลดต้นทุนโดยผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์ และเชื้อราบิวเวอร์เรีย มา ใช้แทนสารเคมี ไม่ได้รับผลกระทบเรื่องสุขภาพจากสารเคมี ทำให้มีต้นทุนการผลิตลดลง กำไรก็จะเพิ่มขึ้น สภาเกษตรกรกรุงเทพฯ จะดำเนินการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้กับเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมสนับสนุนให้เกษตรกรลดการใช้สารเคมี เพื่อก้าวไปสู่เกษตรปลอดภัย และนำไปสู่เกษตรอินทรีย์ต่อไปในอนาคต






*** ข้อมูลภาพข่าว:สำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพฯ/นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง รายงาน

///////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.