จังหวัดน่าน..การขับเคลื่อนงานชุมชนปลอดภัยเทศบาลตำบลกลางเวียง เทศบาลตำบลเวียงสา และพิธีประกาศรับรองชุมชนปลอดภัย (ISCCC)


จังหวัดน่าน..การขับเคลื่อนงานชุมชนปลอดภัยเทศบาลตำบลกลางเวียง เทศบาลตำบลเวียงสา และพิธีประกาศรับรองชุมชนปลอดภัย (ISCCC)
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 มกราคม 2562 ที่ห้องประชุมสถานีพัฒนาที่ดินน่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และพิธีประกาศรับรองชุมชนปลอดภัย โดยได้รับเกียรติจากนายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย คณะรับรองชุมชนปลอดภัยระดับสากล International Safe Community Certifying Centre (ISCCC) ประธานพิธีเปิด นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวต้อนรับ นายไกรสร อนิวรรตน์ นายอำเภอเวียงสา กล่าวรายงาน พร้อมวยด้นายชัยเดช ฝายนันชัย ท้องถิ่นจังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นายมนัส หวั่นท๊อก นายกเทศมนตรีตำบลกลางเวียง นายวิโรจน์ หว้่นท๊อก นายกเทศมนตรีตำบลเวียงสา พร้อมด้วยคณะกรรมการขับเคลื่อน งานชุมชนปลอดภัยเทศบาลตำบลกลางเวียง เทศบาลตำบลเวียงสา และผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ


นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่าจากการที่เทศบาลตำบลกลางเวียง และเทศบาลตำบลเวียงสา ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ ปี 2559 จนถึงปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ว่ามีการบูรณาการร่วมกันอย่างเข้มแข็ง ระหว่างภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นชุมชนเล็ก ๆ ที่เข้มแข็ง มีความสัมพันธ์อันดีงามตามวัฒนธรรมท้องถิ่น จนสามารถขับเคลื่อนงานชุมชนปลอดภัยให้ประสบความสำเร็จ
นายไกรสร อนิวรรตน์ นายอำเภอเวียงสา กล่าวว่า ความเป็นมาของการดำเนินการเรื่องชุมชนปลอดภัย เริ่มจากความคิดที่ต้องการแก้ไขปัญหา และการจัดการเรื่องความปลอดภัยในชุมชนของตนเอง ประกอบกับหน่วยงาน ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ เล็งเห็นความสำคัญเรื่องนี้ จึงเกิดกระบวนการดำเนินงานที่เป็นลำดับขั้นตอน โดยมีความร่วมมือของชุมชนเป็นพื้นฐาน เริ่มจากการสร้างความตระหนัก ทำให้คนในชุมชนมีจิตสำนึก ส่งผลให้เกิดการปฏิบัติและการช่วยกันดูแล ป้องกันอันตรายต่าง ๆ ในชุมชนได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนมีสุข ภาพดี ไม่ได้รับอันตรายจากปัญหาความไม่ปลอดภัยต่าง ๆ ประจวบเหมาะกับการที่ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้จัดทำโครงการเด็กไทยปลอดภัยขึ้น จึงได้ทำการคัดเลือกจังหวัดน่าน เป็นพื้นที่ดำเนินงานของภาคเหนือ พร้อมกับค้นหาพื้นที่ในการศึกษาเพื่อดำเนินการเรื่อง “ชุมชนปลอดภัย”
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ กล่าวว่าในนามของกระทรวงมหาดไทย ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ตระหนักถึงการสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชน ซึ่งประกอบไปด้วยความปลอดภัยในหลากหลายมิติ ทั้งนี้ ในการสร้างให้เกิดความปลอดภัยใชุมชนนั้น จะกระทำโดยภาคส่วนราชการอย่างเดียวคงไม่ได้ ภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคประชาชน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญหลักที่จะทำให้ชุมชนมีความปลอดภัยแบบยั่งยืนนั้น ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างบูรณาการร่วมกัน การทำงานนี้จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่องและทำเป็น กระบวนการ ทั้งขั้นตอนของการเตรียมพร้อมก่อนเกิดภัย การดำเนินการขณะเกิดภัย และ การเยียวยาบำบัดฟื้นฟูหลังเกิดภัยอีกทั้งนำบทเรียนที่เกิดขึ้นไปวิเคราะห์ เพื่อนำไปสู่การสร้างมาตรการป้องกันภัยในชุมชนจนทำให้เทศบาลตำบลกลางเวียง ได้รับการรับรองชุมชนปลอดภัย ลำดับที่ 404 และเทศบาลตำบลเวียงสา ได้รับการรับรองชุมชนปลอดภัย ลำดับที่ 405 อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ได้รับการรับรองเป็นชุมชนปลอดภัยระดับนานาชาติ ความสำเร็จในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือ ความร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วน ตลอดจนถึงภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ที่ได้ช่วยกันคิดค้นหาแนวทางขับเคลื่อนร่วมกัน จนประสบผลสำเร็จ


 นายชฏิลรัตน์ เอกอนันต์กุล ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดน่าน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.