จังหวัดนครสวรรค์ ได้จัดการอบรมถ่ายทอดความรู้ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืช เศรษฐกิจในรูปแบบแปลงใหญ่ หลักสูตร “ เทคโนโลยีการพัฒนาที่ดินการจัดการเปลี่ยนแปลงอ้อยโรงงานปีงบประมาณ 2561”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุมไร่ลำภู ฟาร์ม แอนด์ แคมป์ปิ้ง หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ได้จัดการอบรมถ่ายทอดความรู้ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืช เศรษฐกิจในรูปแบบแปลงใหญ่ หลักสูตร “ เทคโนโลยีการพัฒนาที่ดินการจัดการเปลี่ยนแปลงอ้อยโรงงานปีงบประมาณ 2561”

 โดยได้รับเกียรตจาก บรรลือ สง่าจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชเศรษฐกิจในรูปแบบแปลงใหญ่
 โดยมี นายฐกร กลิ่นจำปา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินนครสวรรค์ ได้กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์ของโครงการ ที่ทราบกันดีว่า อ้อยโรงงาน เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยสามารถสร้างราคาเพิ่มให้แก่ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากผลิตเป็นน้ำตาลแล้ว ผลิตเยื่อกระดาษจากชานอ้อย เอทานอล จากกากน้ำตาล และไฟฟ้าชีวมวลจากชานอ้อย ดังนั้นอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมฐานชีวภาพเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลจะใช้เป็นเครื่องมือสำหรับในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งนครสวรรค์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นคลัสเตอร์หนึ่ง ที่มีบทบาทในการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ และสำหรับจังหวัดนครสวรรค์ มีพื้นที่ปลูกอ้อยเป็นอันดับ 2 ของภาคเหนือรองจากกำแพงเพชร จากความต้องการผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับอุตสาหกรรมน้ำตาล แต่ผลผลิตที่ได้ต่อหน่วย พื้นที่กับมีแนวโน้มลดลง ซึ่งเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่นเกิดจากดินเสื่อมคุณภาพไม่มีการวิเคราะห์ค่าดินและใช้ปุ๋ยเคมีเกินความจำเป็น
ดังนั้นสถานีพัฒนาที่ดินนครสวรรค์จึงได้จัดทำการอบรมถ่ายทอดความรู้ซึ่งภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อย ในที่ดินแปลงใหญ่จังหวัดนครสวรรค์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้เกษตรกรมีความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การปลูกอ้อยของประเทศสามารถมองเห็นแนวโน้มและแนวทางพัฒนาการผลิตอ้อยและน้ำตาล




 ////// อัมพณ จับศรทิพย์ รายงานจาก นครสวรรค์ 0619525644 ///////

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.